Trăm Năm Hòa Hợp Ước Định Một Lời Tập 25

Trăm Năm Hòa Hợp Ước Định Một Lời Tập 25

Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là ngày tri ân Thầy, Cô giáo đã đóng góp công sức vào sự nghiệp giáo dục cho thế hệ trẻ và là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn đối với những người Thầy, đã dạy bảo. Việc học thuộc một bài hát rồi hát tặng Thầy, Cô cũng là một cách thể hiện lòng biết ơn. Dưới đây Việt Thanh xin “Tổng hợp 20 lời bài hát về thầy cô 20/ 11”

Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là ngày tri ân Thầy, Cô giáo đã đóng góp công sức vào sự nghiệp giáo dục cho thế hệ trẻ và là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn đối với những người Thầy, đã dạy bảo. Việc học thuộc một bài hát rồi hát tặng Thầy, Cô cũng là một cách thể hiện lòng biết ơn. Dưới đây Việt Thanh xin “Tổng hợp 20 lời bài hát về thầy cô 20/ 11”

Các đại biểu dự lễ chào cờ tại Hội nghị kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước biên giới và 15 năm ký ba văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc. Ảnh: TUẤN ANH

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp ước biên giới, hoàn thành công tác phân giới cắm mốc và ký kết ba văn kiện pháp lý về biên giới có ý nghĩa lịch sử to lớn, mở ra một trang mới trong quan hệ hai nước, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử xây dựng đường biên giới Việt Nam và Trung Quốc, góp phần tạo dựng và duy trì môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới. Bên cạnh đó, việc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là giữa các tỉnh giáp biên của hai nước.

Kể từ khi ba văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc có hiệu lực và hai nước chính thức quản lý đường biên giới đất liền theo các văn kiện pháp lý về biên giới, nhìn chung, tình hình biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc cơ bản ổn định, hệ thống đường biên, mốc giới được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới được bảo đảm; công tác mở, nâng cấp cửa khẩu, đấu nối giao thông được hai bên quan tâm triển khai; giao lưu hữu nghị, hợp tác phát triển khu vực biên giới được chú trọng thúc đẩy. Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc và các lực lượng chức năng hai bên phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, kịp thời phát hiện và xử lý ổn thỏa các sự kiện biên giới nảy sinh.

Hội nghị 25 năm ký Hiệp ước về biên giới và 15 năm ký ba văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc là dịp để tổng kết, đánh giá những thành tựu, kết quả và cả những tồn tại, hạn chế nảy sinh trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới để rút ra bài học kinh nghiệm, tìm biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần vào việc duy trì đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định hợp tác và phát triển bền vững cho nhân dân hai nước…

Việt Nam và Trung Quốc chính thức ký Hiệp ước biên giới trên đất liền giữa hai nước vào ngày 30-12-1999. Trong giai đoạn từ năm 2001 đến năm 2008, hai bên triển khai công tác phân giới cắm mốc trên thực địa. Kết quả hai bên đã phân giới toàn tuyến biên giới dài 1.449,566km, cắm 1.971 cột mốc, bao gồm 1 cột mốc ngã ba biên giới Việt - Trung - Lào, 1.548 cột mốc chính và 442 cột mốc phụ.

Ngày 18-11-2009, Chính phủ 2 nước đã ký 3 văn kiện pháp lý về biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc để ghi nhận toàn bộ thành quả phân giới cắm mốc biên giới trên thực địa, xác lập các quy định pháp lý để phối hợp thực hiện hiệu quả và thông suốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới, quản lý, phát triển cửa khẩu giữa hai nước.

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.

Cố nghệ sĩ Thanh Nga quá xinh đẹp với nhân vật Phà Ca khi bà mới 16 tuổi - Ảnh: Gia đình cung cấp

Anh đăng trên trang cá nhân: "25-10 âm lịch là tiên thường, 26-10 âm lịch là ngày giỗ của nàng ấy rồi. Thương ơi là thương!".

Bên dưới status của anh, rất nhiều nghệ sĩ, khán giả comment bày tỏ niềm thương tiếc với một nghệ sĩ cải lương "trăm năm có một", "Nữ hoàng sân khấu" Thanh Nga.

Hình ảnh Thanh Nga với nhân vật Phà Ca gây thương nhớ

Trong bài viết của mình, nghệ sĩ Hữu Châu đăng hình "má Ba" (cô ruột) yêu dấu của anh cực kỳ xinh đẹp với lời ca: "Ngày mai đám cưới người ta, tại sao sơn nữ Phà Ca lại buồn".

Đây là hai câu thơ trong vở mà khán giả yêu cải lương khi nhắc tới tuồng Sơn nữ Phà Ca sẽ nhớ như in, có người còn ngâm nga theo đúng cách ca trong tuồng.

Ở tuổi mới lớn, Thanh Nga đã khiến bao người điêu đứng về nhan sắc vượt trội của mình - Ảnh: Gia đình cung cấp

Sơn nữ Phà Ca hay Người vợ không bao giờ cưới (soạn giả Kiên Giang - Phúc Nguyên, tức soạn giả Quy Sắc) là vở cải lương mang đậm dấu ấn của nghệ sĩ Thanh Nga trong vai sơn nữ Phà Ca.

Lúc đó bà đương tuổi trăng tròn. Và theo nhiều tài liệu thì bà bầu Thơ, mẹ của Thanh Nga, rất ngần ngại khi giao vai diễn dang dở tình duyên cho con gái cưng.

Tuy nhiên, các soạn giả, những người giỏi nghề thuyết phục bà bầu Thơ vì họ thấy được tài sắc của cô bé Thanh Nga.

Và những người tin tưởng Thanh Nga đã không phải thất vọng vì sự thể hiện xuất sắc của bà trong vở diễn.

Bà đã thuyết phục báo giới và các nhà chuyên môn để trở thành nghệ sĩ đầu tiên nhận giải Thanh Tâm năm 1958 với vai sơn nữ Phà Ca trong Người vợ không bao giờ cưới năm bà mới 16 tuổi.

Vai diễn này còn từng được các nghệ sĩ như Út Bạch Lan, Bạch Tuyết… thể hiện.

Thế nhưng dấu ấn của Thanh Nga với hình ảnh cô sơn nữ xinh đẹp, chịu nhiều đau đớn trong tình cảm vẫn không thể phai nhạt trong tâm trí người mộ điệu cải lương.

Trên trang cá nhân của nghệ sĩ Hà Linh, con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga, cũng đăng hai bức ảnh, một hình ảnh của anh lúc 5, 6 tuổi và hình ảnh hiện tại bên mộ ba mẹ.

Hình ảnh đó khiến nhiều người rớt nước mắt, bởi họ thấu cảm nỗi đau đớn của Hà Linh khi cùng lúc mất cả ba và mẹ ở tuổi quá nhỏ. Và trong một hoàn cảnh quá khủng khiếp.

45 năm mồ côi với anh có lẽ lắm nỗi niềm mà khó lòng chia sẻ hết.

Nghệ sĩ Thanh Nga ra đi ở đỉnh cao sự nghiệp và sự chín muồi về nhan sắc. Bởi vậy, với nhiều khán giả, bà như một tượng đài sân khấu, một vẻ đẹp vĩnh cửu.

Khách đến viếng nghĩa trang Nghệ sĩ ở Gò Vấp thường xuyên ghé thắp nhang mộ của vợ chồng bà. Ngày giỗ, sinh nhật của bà người hâm mộ vẫn nhớ gởi hoa, quà đến gia đình.

Trong niềm thương về má Ba thân yêu của mình, nghệ sĩ Hữu Châu chia sẻ với Tuổi Trẻ Online trước khi mất nghệ sĩ Thanh Nga rất quan tâm đến công tác đạo diễn.

Anh cho biết lúc đó gia đình anh ở gần nhà thầy của anh là cô Tường Trân. Cô Tường Trân, nguyên hiệu phó Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM), là thầy của đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Hoa Hạ, Thành Lộc, Hồng Vân, Hữu Châu, Hồng Đào…

Hữu Châu kể: "Biết má Ba tôi thích, quan tâm đến công việc đạo diễn nên cô Tường Trân đã cung cấp cho má Ba tôi nhiều tài liệu để đọc và cô trò chuyện với má rất nhiều về lĩnh vực này.

Có lẽ, nếu còn sống biết đâu má sẽ nghiên cứu và có thể sẽ làm công tác đạo diễn".

Tiết lộ của Hữu Châu khiến người ta cảm thấy thú vị về "Nữ hoàng sân khấu". Không chỉ đẹp, ca hay, có lối diễn tinh tế, sang trọng mà Thanh Nga vẫn còn muốn khai phá nhiều vùng đất mới của lĩnh vực nghệ thuật.

Biết đâu, nếu không có biến cố khủng khiếp đó, làng cải lương sẽ có thêm đạo diễn Thanh Nga!